Breaking

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi

Tam Đại Ác Quỷ Mephisto, Baal và Diablo đã nhìn thấy tiềm năng, sức mạnh của Thánh Vực và âm thầm tìm cách chiếm đoạt sức mạnh từ Nephalem.

Nhắc lại phần trước, để trốn chạy khỏi Cuộc Chiến Vĩnh Hằng, Inarius, một thiên thần của Thượng Đẳng Thiên Giới, và Lilith, một nữ quỷ từ Hỏa Diệm Ngục, đã cùng nhau đánh cắp Viên Đá Thế Giới, vật có sức mạnh vô song có thể tạo ra hoặc hủy diệt nhiều thế giới. Họ tạo ra Thánh Vực và cùng nhau sinh sống ở đó với những Thiên Thần và Ác Quỷ khác. Mối tình của họ tạo ra Nephalem, con lai của cả hai giống loài, tổ tiên của người phàm trần.

Mất đi Viên Đá Thế Giới, Thượng Đẳng Thiên Giới và Hỏa Diệm Ngục đều bối rối. Cuộc Chiến Vĩnh Hằng cũng vì thế mà kết thúc, thay vào đó là công cuộc truy tìm bảo vật mạnh mẽ nhất của vũ trụ.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Những gì dưới đây được ghi lại trong bộ 3 tác phẩm “Cuộc Chiến Tội Lỗi”

Cuộc Chiến Tội Lỗi
Dù đã sinh ra Nephalem, nhưng Inarius lại muốn tiêu diệt giống loài này, vì ông cho rằng đó là một điều kinh tởm, gớm ghiếc, đáng xấu hổ. Tuy nhiên Lilith lại không muốn thế, cô ta nhìn thấy tiềm năng từ các Nephalem, những người có thể trở thành sinh vật hùng mạnh hơn cả thiên thần và ác quỷ. Để có thể thao túng được Nephalem, Lilith đã giết chết rất nhiều thiên thần và cả ác quỷ. Inarius phát hiện ra điều này nên vô cùng tức giận. Không nỡ giết chết người mình yêu, Inarius quyết định giam cầm Lilith vào Hư Không. Không thể một mình tiêu diệt được các Nephalem, Inarius đánh phải dùng Viên Đá Thế Giới để kìm hãm sức mạnh của họ. Điều này khiến cho Viên Đá Thế Giới mất đi quyền năng và việc che giấu Thánh Vực khỏi những con mắt bên ngoài đã thất bại.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Mối tình Inarius và Lilith nhanh chóng rạn nứt

Hỏa Diệm Ngục phát hiện ra Thánh Vực đầu tiên, nhờ vào một kẻ tên là Jere Harash. Nhận thấy rằng, kiểm soát được các Nephalem với sức mạnh tiềm ẩn sẽ là bước tiến cực lớn để chiến thắng Thượng Đẳng Thiên Giới, vì vậy Mephisto, kẻ lọc lõi nhất của Địa Ngục quyết định chiếm lấy Thánh Vực. Để không khiến Thượng Đẳng Thiên Giới chú ý, hắn chọn cách tiếp cận âm thầm, bằng cách phái con trai của mình là Lucion đến Thánh Vực, lập ra giáo phái Triune. Bằng cách tạo ra những kẻ cuồng tín sùng bái quỷ dữ, Triune sẽ mở đường cho Hỏa Diệm Ngục thao túng Thánh Vực.

Inarius nhanh chóng nhận ra sự xâm chiếm của các thế lực hắc ám, vì vậy ông tìm cách xua đuổi chúng bằng việc tạo nên Giáo Đường Ánh Sáng (Cathedral of Light), giảng dạy những lời từ Ánh Sáng. Vậy là một cuộc tranh giành âm thầm đã diễn ra ở thánh vực, với phần thưởng cho kẻ chiến thắng chính là Nhân Loại!

Hàng ngàn năm trôi qua ở Thánh Vực với sự giằng xé, xung đột giữa Triune và Calthedral of Light, cho đến khi xuất hiện một Nephalem với tên gọi Uldyssian. Anh ta đã mất đi cả gia đình của mình vì bệnh dịch hạch, khi những lời cầu nguyện của anh ta dành cho Triune và Calthedral of Light không hề được đáp lại, và Uldyssian căm thù cả hai giáo phái. Uldyssian bị khép vào tội giết một người mà anh ta không làm, rồi bị tống vào ngục. Tại đây, anh gặp Lylia, một người phụ nữ cũng mất cả gia đình của mình. Lylia nói rằng, chính trong người Uldyssian có những sức mạnh to lớn, và cầu xin anh ta dùng sức mạnh đó tiêu diệt cả hai giáo phái đang thao túng thế giới.

Uldyssian dẫn dắt những tín đồ của mình, những Edyrem, phá hủy tất cả các giáo phái Triune và Calthedral of Light. Tuy nhiên anh ta cũng phát hiện ra rằng Lylia thực ra là hiện thân của nữ quỷ Lilith, người đã quay trở về từ Hư Không. Uldyssia giết chết Lylia, linh hồn cô ta quay trở về vùng đất bóng tối. Cuộc chiến đó đã khiến Tyrael, Tổng lãnh thiên thần Công Lý nhìn thấy từ Thượng Đẳng Thiên Giới.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Uldyssian với sức mạnh phàm trần đã đánh bại Inarius

Vào giây phút Uldyssian định kết liễu Inarius, người đứng đầu Calthedral of Light, muôn ngàn đôi cánh thiên thần xuất hiện trên bầu trời, và mặt đất cũng nứt nẻ ra những cột lửa đỏ khi quân đoàn Hỏa Diệm Ngục tràn tới. Đội quân Edyrem cùng với Uldyssian bị bao vây, những Thiên Thần phán xử nhân loại tội chết. Uldyssian nói rằng anh ta không muốn sức mạnh của Nephalem trở thành một công cụ để lợi dụng, và anh ta chọn đứng về phía nhân loại. Trước sự chứng kiến của cả hai phe, Uldyssian hi sinh bản thân mình để phong ấn sức mạnh của các Edyrem vào Viên Đá Thế Giới, như lời thề sẽ không chống lại những đấng sáng tạo. Sự kiện này cũng kết thúc Cuộc Chiến Tội Lỗi..

Các thiên thần quyết định sẽ định tội các Nephalem, những sinh vật theo họ là đáng ghê tởm, một thứ không nên được sinh ra trên đời, là sự sỉ nhục với các thiên thần, nỗi ô nhục của kẻ phản loạn Inarius. Trong cuộc bỏ phiếu của Hội Đồng Đạo Angiris cho sự tồn tại của Thánh Vực và các sinh vật tại đó, Imperius nói rằng mầm mống của quỷ dữ phải bị quét sạch, và dù cho cuộc bỏ phiếu là hòa, các thiên thần cũng sẽ tiêu diệt hết tất cả các Nephalem.

Malthael bỏ phiếu trắng, Auriel và Ithirael bỏ phiếu cho sự tồn tại của loài người, Imperius muốn tiêu diệt họ. Chỉ còn lại Tyrael. Imperius hi vọng Tyrael sẽ đứng về phía mình, nhưng trước sự ngạc nhiên và tức giận của ông, Tyrael chọn đứng về phía loài người. Cảm kích trước sự hi sinh anh dũng của Uldyssian, Tyrael nói rằng nên cho loài người một cơ hội.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Cuộc bỏ phiếu để định tội nhân loại cũng khiến cho hội Angiris mâu thuẫn

Đúng lúc đó, bóng ma Mephisto hiện ra để đưa ra một hòa ước: “Chúng ta, và cả các ngươi, đều đã lầm về Thánh Vực và những sinh vật sống tại đó. Hãy để chúng được tự do phát triển, xem chúng cuối cùng sẽ trở thành gì.”

Dù tức giận nhưng Imperius cũng phải tôn trọng quyết định của Hội Đồng Đạo Angiris. Ông lập một hòa ước với Mephisto, trong đó chấp nhận trao kẻ phản bội Inarius cho Mephisto mang về địa ngục để tra tấn vĩnh hằng, đổi lại là sự an toàn cho loài người. Mephisto đồng ý và biến mất vào hư không.

Cuộc Lưu Vong Đen Tối
Dù đã ký hòa ước, nhưng Mephisto vẫn không chấm dứt tham vọng thôn tính nhân loại. Kế hoạch của hắn bất ngờ trở nên thuận lợi với cuộc nổi loạn tại Hỏa Diệm Ngục. Dưới sự dẫn dắt của Azmodan, Belial, Andariel và Duriel, đám tiểu quỷ đã vùng lên lật đổ sự thống trị của Tam Đại Ác Quỷ. Cả Baal, Mephisto và Diablo bị trục xuất khỏi Hỏa Diệm Ngục. Học giả Deckard Cain gọi đây là Cuộc Lưu Vong Đen Tối.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Azmodan, một trong hai kẻ cầm đầu cuộc nổi loạn đánh đuổi Diablo, Baal và Mephisto

Có giả thuyết cho rằng sự nổi dậy này thực chất được chính Mephisto chủ đích, thông qua việc giật dây Chúa Tể Dối Trá Belial. Mục đích chính của hắn là để hợp thức hóa sự vắng mặt tại Hỏa Diệm Ngục, và tiện bề xâm chiếm Thánh Vực, thâu tóm loài người.

Tyrael nhanh chóng nhận ra điều này, ông liền tới Thánh Vực, tập hợp các anh hùng, lập nên hội Horadrim để chống lại Tam Đại Ác Quỷ. Sử dụng những mảnh Đá Hồn (Soulstone), thứ được lấy từ Viên Đá Thế Giới, Tyrael lệnh cho hội Horadrim bắt nhốt linh hồn Baal, Mephisto và Diablo vào đó.
Tam Đại Ác Quỷ hùng mạnh không thể chống lại sức mạnh của hội Horadrim (thực ra chúng đã cố tình để thua) và lần lượt bị bắt giữ. Kẻ đầu tiên chính là Chúa Tể Hận Thù Mephisto. Hắn bị bắt giữ trong khu rừng Kehjistan, chính là đầm lầy Kurast ở màn 3 của Diablo 2. Linh hồn Mephisto bị nhốt vào ngôi đền Zakarum, được phong ấn bởi thân xác của Khalim, một thành viên hội Horadrim.

Tiếp đến, Baal bị đánh bại tại sa mạc Lut Gholein. Thật không may, trong nỗ lực phong ấn linh hồn Baal vào Đá Hồn, viên đá đã bị vỡ. Pháp sư Tal Rasha, một thành viên của hội Horadrim đã hi sinh thân mình để trám vào mảnh vỡ đó nhằm giam giữ Baal.

Còn Diablo, hắn chạy đến Khanduras và bị bắt tại đây. Linh hồn hắn được nhốt vào Đá Hồn và được chôn xuống lòng đất, bên cạnh con sông Talsandre. Quyết không để Diablo tái sinh, hội Horadrim xây nên một hệ thống hầm ngầm chằng chịt xung quanh nơi chôn linh hồn Diablo. Họ còn lập nên tu viện Horadric bên trên đó và lệnh cho những người kế thừa phải canh giữ bằng cả tính mạng của mình.

Lịch sử tựa game Diablo: Cuộc chiến Tội Lỗi
Hội Horadrim, những người đã bắt giữ linh hồn Tam Đại Ác Quỷ
* * *

Và như thế, lịch sử phần tiền truyện của tựa game Diablo đã được làm sáng tỏ. Toàn bộ được ghi lại từ bộ tiểu thuyết “Ghi chép của Cain” (Book of Cain) và bộ ba tiểu thuyết “Cuộc Chiến Tội Lỗi” (The Sin Wars). Tuy nhiên, Tam Đại Ác Quỷ chỉ mới khởi đầu những âm mưu của chúng mà thôi.


Được tạo bởi Blogger.